การรับประทานผัก

September 2nd, 2013 by numtan

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีเกร็ดน่ารู้มาฝากกันคะ

การรับประทานผัก

คุณค่าทางโภชนาการของผัก

ผักส่วนใหญ่จะมีพลังงานและโปรตีนต่ำ ในผักไม่มีวิตามินเอ แต่มีโปรวิตามินเอ เช่น แคโรทีน ซึ่งมีสีส้มเข้ม เมื่อคนกินเข้าไปแล้วจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอที่ลำไส้เล็ก โพรวิตามิน เอมีมากในผักใบเขียว ผักสีส้มหรือแดง วิตามินซีมีมากในผักใบเขียว เช่น พริกหยวก มะรุม ฯลฯ นอกจากวิตามินเอและซีแล้ว ผักส่วนใหญ่จะมีวิตามินบี1และไนอะซินน้อย ผักใบเขียวยังให้แคลเซียมและเหล็ก แต่ผักใบเขียวบางชนิดเช่น ผักโขม และใบพลู มีกรดออกซาลิค เมื่อรวมตัวกับแคลเซียมแล้ว จะทำให้แคลเซียมไม่ถูกดูดซึมผักส่วนใหญ่แทบไม่มีโปรตีนและไขมันเลย คาร์โบไฮเดรตที่อยู่ในผักได้แก่ แป้ง กลูโคส เซลลูโลส และสารประกอบจำพวกเพคตินเซลลูโลส เมื่อร่างกายได้รับเข้าไปแล้ว จะไม่สามารถย่อยได้ แต่จะถูกถ่ายออกมาเป็นกากอาหารได้ ช่วยป้องกันโรคท้องผูก ผักมีน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญ ผักใดที่มีน้ำมากจะมีคาร์โบไฮเดรตน้อย ผักใบเขียวที่มีเซลลูโลสมากก็ให้พลังงานต่ำ เราสามารถกินผักใบเขียวได้อย่างไม่จำกัดปริมาณ

ฟักทองทอด วิธีทำที่ง่ายแสนง่าย

ส่วนผสม

ฟักทอง

แป้งทอดกรอบ

เกร็ดขนมปัง

น้ำเย็น

น้ำมันพืช สำหรับทอด

วิธีทำ

1.ปอกเปลือกฟักทอง หั่นเป็นชิ้นตามต้องการ ล้างให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ เทแป้งทอดกรอบลงไปในชาม ตามด้วยน้ำเย็น คนให้แป้งละลาย เอาฟักทองชุบแป้ง

12.ตั้งกระทะใส่น้ำมัน นำฟักทองลงทอด จนเป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ ตักขึ้นใส่กระชอนสะเด็ดน้ำมัน

Leave a Reply